วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่12

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ ตฤณ  แจ่มถิ่น
วัน /เดือน/ปี  6  กันยายน  2556   ครั้งที่ 12
เวลาเข้าสอน  08.00น. เวลาเรียน  08.30 น.
เวลาเลิกเรียน  12.20 น.


                               การจัดสภาพแวดล้อม เพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา

                    -สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกันการใช้ภาษาอย่างมีความหมายและเป็นองค์ประกอบ

                    -เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา โดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา

                                                                           หลักการ

                  -สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กสำรวจปฏิบัติจริง เป็นผู้กระทำด้วยตนเอง                   เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระ ได้สังเกตและตั้งสมมุติฐาน

                 -สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฎิสัมพันธ์ระหว่งเด็กกับบุคคลรอบข้าง เด็กควรได้สื่อสารทั้งสอง               ทาง คือ ผู้รับกับผู้ฟัง

                -สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ  ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆ              โดยคำนึงถึงความหมายที่เด็กต้องการสื่อมากกว่าความถูกต้องทางไวยากรณ์

               -สิ่งแวดล้อมประกอบด้วยความหลากหลายทั้งด้านวาจา แลไม่ใช้วาจา เด็กควรได้รับการมี                   ประสบการณ์และ ปฎิสัมพันธ์หลายๆรูปแบบ


                        มุมประสบการณ์ที่สนันสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษา

                                                  -มุมหนังสือ        -มุมบทบาทสมมติ

                                                   -มุมศิลปะ           -มุมดนตรี

                                                   -มุมบล็อก           -มุมวิทยาศาสตร์

                                                    -อื่นๆ


                    ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา

              -มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรม
              -เด็กรู้สึกผ่อนคลาย เมื่ออยู่ในมุม
              -บริเวณใกล้ๆมีอุปกรณ์เครื่องเขียน  เช่น ดินสอ สี กระดาษ  กรรไกร    กาว
              -เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน  ออกแบบ

มุมหนังสือ ควรมี ชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆ ที่เหมาะสมกับวัย  มีบรรยากาศ สงบ และอบอุ่น  มีพื้นที่ในการอ่านลำพัง  และเป็นกลุ่ม  มีอุปกรณ์สำหรับการเขียน

มุมบทบาทสมมติ ควรมี สื่ออุปกรณ์ที่สามารถให้เด็กเข้าไปเล่นได้  มีพื้นที่เพียงพอ

มุมศิลปะ ควรจัดอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น สีเมจิก  ดินสอ  ยางลบ กรรไกร   กาว  สำหรับงานตัดและติดแปะ  

มุมดนตรี ควรมีเครื่องดนตรีทั้งที่เป็นของเล่นและของจริง เช่น กลอง ฉิ่ง ระนาด ขลุ่ย กรับ  เครื่องเคาะจังหวะ

มุมวิทยาศาสตร์ ควรมีอุปกรณ์ในการ ทดลอง ศึกษาเรื่องต่างๆ ของสิ่งแวดล้อม  ธรรมชาติ และอื่นๆ เพื่อให้เด็กได้ศึกษาด้วยตนเอง  ทดลองด้วยตนเอง


                                   วันนี้มีการคัดลายมือ เพือฝึกความเป็นครู ในอนาคต


                                                             พยัชนะไทย  44 ตัว










วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่11

                                                      บันทึกอนุทิน
                        วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
                                   อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ ตฤณ   แจ่มถิ่น
                                วัน/เดือน/ปี   30  สิงหาคม  2556      ครั้งที่ 11
                                  เวลาเข้าสอน  08.00 น.    เวลาเรียน 08.30  น. 
                                  เวลาเลิกเรียน   12.20 น.


   
 สื่อสำหรับเด็กปฐมวัย




                      อาจารย์ให้จับกลุ่มละ  5 คน แล้วคิดทำสื่อสำหรับเด็กปฐมวัยโดยอาจารย์แจก กระดาษ                และสีให้ โดยทำสื่อในกระดาษที่อาจารย์แจก เป็นสื่อ การวาดรูป  เป็นตัวบ่งชี้ถึงการเล่น  วิธีการ
เล่น   การสังเกต และประโยชน์หรือคุณสมบัติที่เด็กจะได้รับในการเล่นสื่อแต่ละ แบบ แต่ละชนิด

กลุ่มของดิฉันคือ   มดหรรษาพาสังเกต


กำลังลงมือ  วาดรูป





กำลังระบายสี




สำเร็จแล้วสื่่อมดหรรษา พาสังเกต






   ชื่อสื่่อ          มดหรรษา พาสังเกต                                                                                    
          วิธีการเล่น   โดยการให้ดูมดแต่ละตัว ที่มีสีเหมือนกัน แล้วให้เด็กสังเกต                                                               มดแต่ละตัวที่อยู่ด้านล่างว่า สีมดตัวไหนเหมือนสีมดด้านบน แล้วมดที่อยู่                                       ด้านบน ตรงกับเลขไหน จาก 1-10  เช่น มดตูดสีเหลื่องตรงกับมดหมายเลข 1                                  เป็นต้น


         ประโยชน์   1. ฝึกการสังเกต                                                              
                             2. ฝึกการรู้จักสีต่างๆ                  
                             3. ฝึกการหัดนับเลข                                                     
                             4. สามารถนำมาเป็นการปูพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ได้  
                             5. ฝึกสมาธิในการสังเกต                                                                                             

                                                   รวมสื่อของเพื่อนกลุ่มอื่นๆ






นำเสนอ สื่อของแต่ละกลุ่ม 






                                                                                             


























           
   
    สื่่อที่เราทำสำคัญมากในการสอนเด็กคนหนึ่ง หรือเด็กหลายคน เพราะเราจะต้องฝึก   พัฒนาการของเด็ก ว่าจะมีพัฒนาในด้านใดบ้าง ไม่ว่าจะเป็นด้าน สังคม อารมณ์ ร่างกาย และ สติปัญญา   
       
       ฉะนั้นสื่อ ที่ทำจึงจำเป็นในการสอนเด็กปฐมวัย เป็นอย่างมาก  การทำสื่อ ทำให้เด็กสามารถเข้าใจและสนุกกับการเล่นสื่อมากกว่าที่จะทำสื่อในแบบยากๆเพราะจะทำให้เด็กเบื่อ และไม่อยากเล่นสื่อนัน  เพราะคิดว่ามันยากและไม่น่าสนใจ 















วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่10




                                                      บันทึกอนุทิน
                                  วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
                                  อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ ตฤณ   แจ่มถิ่น
                                 วัน/เดือน/ปี   23  สิงหาคม  2556      ครั้งที่ 10

                               เวลาเข้าสอน  09.00 น.    เวลาเรียน 09.00  น. 
                           เวลาเลิกเรียน   12.20 น.




วันนี้เรียนเรื่่องสื่อการเรียนรู้ทางภาษา




และทำกิจกรรม สื่อตั้งได้  วาดรูปที่เราชอบเลย ตกแต่งให้สวยงาม

นี้คือผลงาน  แอปเปิ้ล APPLE    
อร่อยจัง   หวานจัง  กรอบด้วย 

แอปเปิ้ลด้านหน้า
                               




แอปเปิ้ลด้านหลัง




นี้รวมภาพกันกับเพื่อนๆ
  เจ้าหญิง   เจ้าชายกบ   และ แอปเปิ้ลน้อย  

                                                   

   
อาจารย์กำลังอธิบายเรื่อง  สื่อการเรียนรู้ทางภาษา

                                                        


ความสำคัญของสื่อการสอน  ; เด็กเรียนรู้ได้ดีจากประสาทสัมผัส  เข้าใจง่าย  เป็นรูปธรรม  จำได้ง่ายเร็วและนาน


 ประเภทของสื่อการสอน


1.สื่อสิ่งพิมพ์

-สื่อที่ใช่ระบบการพิมพ์

-เด็กได้เรียนรู้ตัวอักษร การใช้คำ ประโยค

-หนังสือนิทาน  หนังสือพิมพ์  แผ่นพับ  นิตยสาร  แบบฝึกหัด  พจนานุกรม

2.สื่อวัสดุอุปกรณ์ 

-สิ่งของต่างๆ

-ของจริง หุ่นจำลอง แผนที่ แผนภูมิ ตาราง สถิติ กราพ สมุด หุ่นมือ

3.สื่อโสตทัศนูปกรณ์

-สื่อที่นำเสนอด้วยเครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ

-คอมพิวเตอร์  เครื่องเล่นแผ่น

4.สื่อกิจกรรม

-วิธีการที่ใช้ในการฝึกปฏฺิบัติ ทักษะ

-ใช้กระบวนการคิด การปฏิบัติ การเผชิญสถานการณ์

-เกม เพลง การสาธิต สถานการณ์จำลอง การแสดงละคร การจัดนิทรรศการ การแสดงผลงาน ทัศนศึกษา






 





วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่9

                                     บันทึกอนุทิน
                วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
                    อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ ตฤณ   แจ่มถิ่น
                  วัน/เดือน/ปี   16 สิงหาคม  2556      ครั้งที่ 9

           เวลาเข้าสอน  07.58 น.    เวลาเรียน 08.30  น. 
           เวลาเลิกเรียน  12.20น.

วันนี้อาจารย์ให้ผลิตสื่อ แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม แล้วพากันทำ 
สื่อวันนี้คือ การผลิตสื่อเกี่ยวกับ ธงของประเทศอาเซียนทั้ง9ประเทศ







ประเทศฟิลิปปินส์


ประเทศอินโดนีเซีย


ประเทศเวียดนาม


ประเทศบรูไน


ประเทศสิงคโปร์


ประเทศไทย


ประเทศมาเลเซีย


ประเทศลาว


ประเทศกัมพูชา



ผลงานสำเร็จแล้ว



บรรยากาศในการผลิตสื่่อ










วันนี้ได้อะไรหลายๆอย่างมาก การผลิตสื่อในหลายๆแบบ   สื่่อธงประจำชาติของแต่ละประเทศของ  อาเซียน เช่น สื่อการชักธง  สื่อกบอ้าปาก สื่อหุ่นอาเซียน เป็นต้น เรารับผิดชอบร่วมกัน ช่วยกันทำ           อย่างสบายๆ วันนี้มีเพลงฟังอีกด้วย อาจารย์ใจดีมาก เปิดเพลงตาม     คำขอด้วย                                                                                                 


วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่8



                                                บันทึกอนุทิน
                วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
                    อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ ตฤณ   แจ่มถิ่น
                  วัน/เดือน/ปี   9 สิงหาคม  2556      ครั้งที่ 8

           เวลาเข้าสอน  08.00 น.    เวลาเรียน 08.30  น. 
           เวลาเลิกเรียน  12.20น.



อาจารย์ให้ แต่งนิทานร่วมกันในห้อง  พอแต่งนิทานเสร็จก็แบ่งกลุ่ม  วาดรูปตามหัวข้อ นิทานที่ได้   กลุ่มดิฉันได้วาดรูปหมู7ตัว

                                           วาดรูปหมู 7ตัว



             บรรยากาศในห้องเรียน  อาจารย์เปิดเพลงฟังสบายๆพลิ้วอารมณ์ในการวาดรูป





วาดเสร็จก็ช่วยกัน ตกแต่งระบายสี






                            ผลงานที่สำเร็จแล้ว โอ้โห้ สวยงามมาก




พอวาดเสร็จก็ออกไปพูดหน้าชั้นเรียนในแต่ละกลุ่มที่รับผิดชอบและ
 รวบรวมเป็นนิทานแผ่นเดียวกัน (เล่มใหญ่)                                        

               
           พวกเราช่วยกันทำงานอย่างเต็มที่ ถึงแม้คนที่ไม่ได้วาดรูปก็ช่วยกันระบายสี และออกไปพูดหน้าห้อง และโชว์รูปที่วาด
วันนี้เราร่วมมือกันอย่างเต็มที่ และได้มีเสียงดนตรี ที่ไพเราะให้ฟังอีกด้วย ถึงแม้ว่าห้องจะร้อนก็ตาม เราสามัคคีกันได้                               







วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่7



                                                                บันทึกอนุทิน
                                   วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
                              อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์ ตฤณ   แจ่มถิ่น
                  วัน/เดือน/ปี   26 กรกฏาคม  2556      ครั้งที่  7
 เวลาเข้าสอน  08.10น.       เวลาเรียน 08.30  น. 
          เวลาเลิกเรียน  12.20น.



วันนี้อาจารย์ให้วาดรูปตามใจชอบ แล้วบรรยายรูปของตัวเองกับเพื่อนๆทั้งหมดในห้องให้เป็นเรื่องต่อๆกัน
  


                             



       





                  ภาพนี่ชื่่อว่า บ้านของน้องกะปี๊คกะลี๊ค  
ดิฉันจำภาพทั้ง4ภาพที่เชื่อมต่อกันข้างบนได้ แค่นิดหน่อยคะจำไม่ได้หมดจะขอเล่า นิดนึ่งแล้วกันนะคะ

  ภาพหมู  พูดว่า วันนี้เราจะชวนเพื่อนแกะและเราไปเที่ยวร้อยเอ็ดกันจะไปเล่นกับน้องหมากะปี๊คกะลี๊ค

  ภาพบ้าน พูดว่า แล้วแกะกับหมูก็มาพักที่บ้านของน้องกะปี๊คกะลี๊คที่หลากหลายสี

  ภาพหมา  พูดว่า  น้องกะปี๊คกะลี๊คก็ยุ่ในบ้าน วิ่งเล่นยุในบ้านกับเพื่อนๆ

  ภาพฟองน้ำ  พูดว่า น้องกะปี๊คกะลี๊คก็คบเจ้าฟองน้ำเป็นเพื่อนด้วย เพราะเพื่อนอีกคนที่ชื่อโตโต้กะบักหล่าไปเที่ยวฮ่องกง 

ประมาณนี่ละคะภูมิใจมากที่ชื่อสุนัขของตัวเองมีส่วนรวมในการเล่านิทาน หรือ บรรยายเรื่อง ตลอดชอบมากคะ


ความรู้ที่ได้วันนี้คือ 

การประเมิน
1   ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลาย
2   เน้นที่ความก้าวหน้าของเด็ก เช่น  การบันทึกสิ่งที่เด็กทำได้
3   ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
4   ให้เด็กได้มีโอกาสประเมินตนเอง
5   ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
6   ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล