วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่14

                                                               บันทึกอนุทิน
                                วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

                                          อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ ตฤณ   แจ่มถิ่น
                                        วัน/เดือน/ปี   20 กันยายน  2556      ครั้งที่ 14
                                         เวลาเข้าสอน  08.00 น.    เวลาเรียน 08.30  น. 
                                         เวลาเลิกเรียน   12.20 น.



                                                       การจัดหน่วยการเรียนรู้ปฐมวัย



              วันนี้อาจารย์ให้จับกลุ่มกับเพื่อนๆเพื่อ ออกแบบการจัดหน่วยการเรียนรู้ให้กับเด็กปฐมวัย
วันนี้กลุ่มเราทำหน่วย เกี่ยวกับ  "ต้นกล้วย"  


                                                               หน่วยต้นกล้วย

                                                   กำลังออกแบบและรวมรวมข้อมูล


                                               



                                                รวบรวมข้อมูลเสร็จก็ตกแต่งระบายสี




เสร็จเรียบร้อยคร้า



                                             



                                               หน่วยต้นกล้วย  ประกอบด้วย

การขยายพันธ์    ; การใช้เมล็ด    การใช้หน่อ    การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ

ประโยชน์ 
ลำต้น ;      ทำกระทง   อาหารสัตว์  ทำอาหาร 
ใบตอง;     ห่อขนม   บายศรี  ทำกระทง  ห่ออาหาร  สานเป็นของเล่น
ผลกล้วย;  กล้วยฉาบ กล้วยทับ  กล้วยปิ้ง ขนมกล้วย   กล้วยต้ม  กล้วยบวชชี
หัวปลี ;      ประกอบอาหาร เช่น  ต้มข่าไก่  ห่อหมก  เป็นต้น

ลักษณะประกอบด้วย  ;  ลำต้น   หัวปลี    ใบตอง

ชนิดของกล้วย .;
กล้วยไข่  กล้วยเล็บมือนาง  กล้วยหอม  กล้วยเปรี้ยว กล้วยตานี กล้วยขม  กล้วยน้ำว้า  กล้วยหอมเขียว

    ต่อจากนั้นก็ทำ   แผนการจัดการเรียนรู้  เลือกหัวข้อจาก   หน่วยการเรียนรู้เรื่องกล้วยที่ทำไป ซึ่งกลุ่มดิฉันเลือก หัวข้อ ประโยชน์จากใบตองในการทำกระทง

                                                      แผนการจัดการเรียนรู้
                                                 
ชื่อแผน   กระทงของหนู

วัตถุประสงค์  

1. เด็กสามารถบอกความสำคัญของระทงได้
2. เพื่อให้เด็กฝึกการจิตนาการและความคิดสร้างสรรค์
3. เพื่อให้เด็กได้ฝึกกล้ามเนื้อมือในการทำกระทง
4. เพื่อให้เด็กมีปฎิสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนๆ
5. เพื่อให้เด็กกล้าแสดงออก ในผลงานของตน


สาระการเรียนรู้

การทำกระทง ด้วยตนเอง

วิธีการดำเนินการ

-ขั้นนำ  ครูสอนเด็กร้องเพลงวันลอยกระทง

-ขั้นสอน 

1.สาธิตขั้นตอนการทำกระทง
2. สอนให้เด็กลงมือปฏิบัติ
3.ให้เด็กแสดงผลงานของตนเอง

-สรุป 

คุณครูและเด็กร่วมกันสรุปถึงความสำคัญของกระทง

การประเมิน

1. การบอกความสำคัญของกระทงโดยที่ครูและเด็กร่วมกันสนทนา ออกความคิดเห็นต่างๆ
2. เด็กมีความคิดที่แปลกใหม่ และจินตนาการได้ดีในการทำงาน
3. เด็กหยิบจับ นี่ นั้น โน่น ได้คล้อง และ ฝึกกล้ามเนื้อมือได้ในระดับดี
4. เด็กสามารถยอมรับ ความคิดเห็นของคนอื่น และ แสดงความคิดเห็นของตนเองให้คนอื่นรับรู้ได้
5. พร้อมที่จะโชว์ผลงานตนเอง และภูมิใจในผลงานคนเอง



                                                  รูป  แผนการจัดการเรียนรู้กระทงของหนู







**แผนที่เขียนในกระดาษ  และ ใน.blogger อาจไม่เหมือนกัน เพราะรูปแบบการ เขียนในกระดาษผิดพลาดนิดหน่อยและทำการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ใน   blogger    ผู้เขียนต้องขอโทษมา  ณ  ที่นี้ด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น